15/06/2021
Lượt xem: 206
6 tháng đầu năm, cải cách hành chính của TP. Sóc Trăng có nhiều chuyển biến
Từ đầu năm đến nay, các đơn vị địa phương trên địa bàn thành phố Sóc Trăng đã triển khai công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến tích cực về cải cách hành chính. Bên cạnh đó, các địa phương triển khai nhiều cách làm mới đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại các cơ quan quản lý Nhà nước.
Nổi bật trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thành phố và 10 phường đã kịp thời rà soát, đánh giá và đăng tải trên cổng thông tin điện tử thành phố 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh; trong đó, cấp thành phố có 258 thủ tục và cấp phường có 140 thủ tục. Kết quả trong 6 tháng qua, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của TP và phường đã tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn trên 32.800 hồ sơ, đạt 100% và tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 được 09 hồ sơ thuộc lĩnh vực Tư pháp và vận động người dân trả hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công ích được 593 hồ sơ. Anh Lâm Tấn Đạt – Người dân Khóm 3 Phường 5, TP Sóc Trăng chia sẻ: Hiện nay việc tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công công hay qua Bưu chính công ích rất tiện lợi, người dân có thể tra cứu trên mạng và thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ tiếp nhận.
Công tác tuyên truyền được thực hiện hiệu quả hơn, bên cạnh việc duy trì chuyên mục “Người dân thành phố Sóc Trăng với Cải cách hành chính”, cổng thông tin điện tử của thành phố thường xuyên cập nhật tin bài có liên quan đến công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 10 phường và thành phố đều có pano, khẩu hiệu tuyên truyền cải cách hành chính.
Để công tác cải cách hành đạt hiệu quả, lãnh đạo thành phố cũng tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát; một số đơn vị còn sai sót trong các khâu tiếp nhận và trả hồ sơ đã được nhắc nhở, kịp thời khắc phục nhờ đó đã góp phần nâng cao sự hài lòng của công dân. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, các đơn vị, địa phương cũng thực hiện nhiều giải pháp để phòng chống dịch như: trang bị nước rửa tay, yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đến giao dịch, hay vận động cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch bằng công nghệ thông tin, được người dân đồng thuận đánh giá cao. Ông Trần Giáp Long - Phó Chánh Văn phong HĐND-UBND TP. Sóc Trăng cho biết. bên cạnh dịch vụ trực tuyến công, Bộ phận Một cửa thành phố còn cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể liên hệ, trao đổi về các thủ tục cần thiết.
Tuy nhiên, một vài lĩnh vực dù đã có nhiều nỗ lực nhưng đến nay tình hình chung vẫn chưa có nhiều cải thiện, đó là việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 chưa đạt theo quy định của tỉnh. Số hồ sơ hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích còn thấp so với yêu cầu.
Với mục tiêu cải thiện chỉ số cải cách hành chính năm 2021, từ nay đến cuối năm UBND TP. Sóc Trăng cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, người đứng đầu các cơ quan hành chính đối với công tác cải cách hành chính. Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính. Đồng thời, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử.
Lê Vũ